Nằm lòng 6 nguyên tắc an toàn khi khám phá hang động

Sưu tầm 07 tháng 12, 2018

Khám phá các hang động hoang sơ, kỳ bí luôn gây hứng khởi kỳ lạ cho chúng ta. Tuy nhiên nếu có chuyện không may xảy đến thì việc cứu hộ dưới lòng đất luôn gặp rất nhiều trở ngại. Do đó bạn cần ghi nhớ 6 quy tắc an toàn cơ bản sau khi khám phá hang động, để không khiến bản thân gặp nguy hiểm.

1. Trang phục

Quy tắc đầu tiên khi khám phá hang động cần phải nhớ là: cần trang bị phục trang và các vật dụng mang theo thật kỹ càng. Một số hang động khá lạnh và ẩm thấp, thế nên các nhà thám hiểm thường mặc áo khoác giữ ấm để cơ thể không bị giảm nhiệt. Trang phục trang bị nên là loại bền, chắc, đế giày sử dụng có độ bám cao để không bị trượt té khi di chuyển trong hang. Ngoài ra, bạn còn phải trang bị những miếng đệm lót cho khuỷu tay và đầu gối, để phòng khi phải bò trườn trong những lối đi chật hẹp.

2. Đèn

Thiếu ánh sáng là vấn đề hiển nhiên mà các nhà khám phá hang động phải đối mặt. Nếu không được trang bị nguồn ánh sáng cho bản thân thì việc di chuyển trong bóng tối này rất nguy hiểm. Bạn nên mang theo nhiều đèn công suất cap, sử dụng được lâu ngày để nhỡ may có phải ở dưới hang dài ngày. Loại đèn tốt nhất nên sử dụng khi khám phá hang động là đèn pin hay các-bua gắn trên nón (giống như đèn của người thợ mỏ). Bạn cũng nên mang theo bật lửa hoặc diêm không thấm nước để dự phòng, đảm bảo cho nguồn sáng đầy đủ.

3. Nón bảo hiểm

Vòm trần của hang động vừa thấp lại vừa gồ ghề, có nhiều thạch nhũ khiến bạn có thể va đầu vào bất cứ khi nào. Thế nên khi khám phá hang động bạn cần đội mũ bảo hộ cẩn thận. Tốt nhất trong điều kiện thiếu ánh sáng này bạn nên chuẩn bị cả đèn chiếu sáng gắn trên nón, để dễ dùng dây hay bám vào hang khi di chuyển hơn.

4. Nước và thực phẩm

Không chỉ đối với hành trình khám phá hang động, mà ở bất cứ chuyến đi du lịch nào chúng ta cũng nên chuẩn bị nước uống và thực phẩm, đặc biệt là nước uống trước. Bạn không nên dùng nước ngầm ở dưới hang động, vì chúng chưa được kiểm định an toàn dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Các loại thực phẩm nên mang theo khi thám hiểm hang động thường là trái cây, viên đạm tổng hợp và các loại thực phẩm đóng hộp có thể ăn ngay. Bạn không nên mang theo những loại thực phẩm tươi sống vì sẽ rất nguy hiểm nếu nấu nướng trong hang động.

5. Các vật dụng khác

Bạn nên tìm hiểu trước về địa hình của hang động mà mình thám hiểm. Nếu hang động ấy có sông ngầm thì bạn nên mang theo xuồng cao su hoặc các dụng cụ lặn dưới nước... Với hang động lần đầu tiên khám phá thì bạn hãy mang theo những trang thiết bị cơ bản, khám phá ngắn ngày và chia làm nhiều đợt. Tùy theo từng đợt và nhu cầu khám phá mà bạn mang theo dụng cụ.

Theo Anh Trần (Wiki Travel)



BÌNH LUẬN - 0 bình luận

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận. Đăng ký ngay nếu bạn chưa có tài khoản.